Trồng rau ở Việt Nam, vì sao thuốc trừ sâu và phân hoá học bị tận dụng quá liều

Vâng, câu hỏi khá đơn giản nhưng hiện tại, ngành trồng trọt, trồng rau ở Việt Nam chưa có lời giải đáp, và cái vòng tròn lẩn quẫn sẽ giết chết nền nông nghiệp Việt Nam vì chất lượng kém, còn người tiêu dùng về lâu về dài sẽ bị….đầu độc dần dần.

1, Trồng rau ở Việt Nam, nếu không dùng thuốc trừ sâu và phân bón quá liều thì như thế nào ?

Ai cũng biết giá rau quả ở VN thuộc dạng…thấp gần nhất thế giới. Đấy là giá bán của nông dân cho tiểu thương nhé, còn giá ngoài chợ đã bị tiểu thương đẩy lên gấp 3, gấp 4 lần. Điều này có ai biết hay ko ? Chắc chắn mỗi người chúng ta ai cũng biết cả, nhưng với 1 nền kinh tế được quản lý 1 cách thiếu chặt chẽ, khoa học thì điều này không bất ngờ.
Thuốc trừ sâu và phân hoá học bị dùng tràn lan khi trồng rau

Thuốc trừ sâu và phân hoá học bị dùng tràn lan khi trồng rau
Quả trứng gà từ tay nông dân tới tay người tiêu dùng gánh tầm 30 loại phí có tên và không tên : phí giống, phí điện nước, phí vận chuyển, bán hàng, mặt bằng, thuế,…. Và rau cũng không khác gì.
Vậy nông dân muốn tiêu thụ sản phẩm thì phải làm sao ? Bắt buộc họ phải tăng năng suất lên. Vấn đề nằm ở chỗ này. Trên thế giới, muốn tăng năng suất lao động, một là đầu tư lớn vào khoa học kỹ thuật, hai là đầu tư vào thuốc, phân. Và người nông dân Việt Nam không còn cách nào khác phải chọn phân và thuốc, đơn giản vì các “gói”, “chương trình” hỗ trợ của Nhà Nước vào nông nghiệp công nghệ cao chỉ là “bánh vẽ”. Họ không còn sự lựa chọn nào khác.
Nếu họ “cứng đầu” vẫn trồng rau sạch thì thế nào ? Chắc chắn năng suất rau sạch chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với rau phun thuốc và bón phân hoá học, nếu sản xuất theo kiểu đó, không khác gì họ tự tay đốt nhà mình.
Ở 1 cái đất nước mà bất cứ giấy tờ gì cũng có thể : làm giả không khác gì thật, quan chức dùng bằng giả hợp thức hoá tràn lan, thì lấy cái gì chứng nhận cho người nông dân đó là RAU SẠCH, những “tờ giấy lộn” VietGap, GlobalGap chỉ cần “vài triệu” là có đường dây móc nối cần bao nhiêu cũng có.
Điều này giết chết lòng tin của người tiêu dùng vào những người muốn sản xuất đồ sạch.
Tôi dám cá có nhiều người sẵn sàng trả gấp 3, gấp 5, thậm chí gấp 10 lần giá thị trường để được tiêu dùng sản phẩm sạch đúng chất, nhưng MUA Ở ĐÂU và mua ở đâu để TIN TƯỞNG được thì hầu như là không có ai biết.

2, Người tiêu dùng Việt Nam đối phó như thế nào ?

Đa số nhắm mắt cho qua vì “ Né được cái này thì ăn trúng cái khác cũng ….chết”, hoặc “ biết đường nào mà né”.
Ở các nước phát triển, nếu 1 công ty tung sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, khi bị phát hiện chắc chắn công ty đó sẽ bị phạt, nhẹ thì phạt tiền, nặng thì đóng cửa, chủ doanh nghiệp phải vào tù, còn ở ta, “chìm xuồng” hoặc “rút kinh nghiệm sâu sắc”.
Bởi vì không được bảo vệ bởi 1 Luật pháp nghiêm minh, một bộ phận người tiêu dùng đủ khả năng tài chính buộc phải tự bảo vệ mình, họ tự cung tự cấp, tự trồng rau sạch tại nhà, tự nuôi gà tại nhà, trồng nấm, mua thực phẩm nguồn gốc nước ngoài…

Tự trồng rau sạch tại nhà phổ biến tại Việt Nam
Tự trồng rau sạch tại nhà phổ biến tại Việt Nam

Không có ở đất nước nào phong trào tự trồng rau tại nhà trên sân thượng lại phổ biến mạnh như ở nước ta, nhưng đâu phải ai cũng có điều kiện làm vườn rau tai nhà, hoặc tự cung tự cấp.
Lời giải thích được đặt ra và chờ đợi cơ quan chức năng trả lời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 vườn rau sạch trồng trên sân thượng nhìn một lần là ghiền

Lựa chọn không gian trồng rau tại nhà